NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN
Kết nối & Tạo thiện cảm bằng công thức LOVE
- Nếu chúng ta hay có những cuộc gặp gỡ với những khách hàng, hoặc đi tham dự ở các cộng đồng, câu lạc bộ, đoàn hội, đi tham dự những khóa học…thì việc chúng ta phải kết nối, giao tiếp với người khác là điều không thể tránh khỏi. Trong những tình huống này công thức LOVE sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo được sự thiện cảm với người đối diện.
Nâng tầm những chia sẻ, ý kiến, quan điểm của người khác bằng công thức LAT:
- Qua đó thể hiện sự trân trọng, cảm kích của chúng ta với những ý tưởng, quan điểm của họ. Từ đó khơi gợi sự nhiệt huyết của họ. Hoặc xây dựng giá trị cho món quà mà bạn sẽ tặng cho người khác, giúp họ nhận thấy được giá trị của món quà ấy và cao hơn nữa là cảm nhận được tấm chân tình của bạn dành cho họ với công thức LAT.
Khen ngợi, chúc mừng, vinh danh người khác bằng công thức BREB và MASSAGE
- Nếu bạn là sếp là lãnh đạo thì bí quyết để nhân viên hết lòng với mình đó là hãy khen ngợi, chúc mừng họ trước tập thể khi họ đạt được thành tựu gì đó trong công việc, nhìn nhận những cống hiến của họ cho tổ chức, hoặc những tiến bộ đột phá của họ.
- Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết, hiểu và ứng dụng cách hiệu quả, tinh tế phương pháp này, chứ chưa nói đến là phải trình bày trong các bối cảnh như họp văn hóa công ty, khen thưởng dịp cuối năm, hay khi tổng kết các dự án.
- Chỉ cần 1 bài nói 3 phút, bạn đã có thể tạo động lực và niềm tin cho nhân viên, cho những người đồng nghiệp của bạn, để họ yêu công việc của mình hơn và gắn kết với công ty lâu hơn.
- Chắc hẳn cá nhân bạn hoặc đại diện phòng ban của mình nhận món quà, phần thưởng của cấp trên, của công ty, hoặc 1 đơn vị đối tác, khách hàng, dành cho cá nhân bạn, phòng ban của bạn trong các dịp như tổng kết cuối năm, tổng kết quý, tổng kết tháng, hoặc kết thúc 1 dự án. Trong những tình huống như vậy, bạn được mời phát biểu cảm nhận, nói lời cảm ơn, vậy bạn sẽ nói như thế nào để người khác cảm nhận được sự tự hào, lòng biết ơn của bạn? Hãy cùng thực hiện bài trình bày dạng này với công thức FAST (1)
- Công ty của bạn có khi nào tổ chức các chương trình sự kiện như tri ân khách hàng, kỉ niệm ngày thành lập công ty, công bố sản phẩm mới, ra mắt dự án mới, lễ kí kết hợp tác, các buổi gặp gỡ kết nối kinh doanh…v.v. Vậy trong vai trò là đơn vị tổ chức bạn sẽ phát biểu khai mạc hoặc nói lời cảm ơn khi kết thúc chương trình thế nào để người tham dự ấn tượng về công ty, sản phẩm/dịch vụ công ty mình. Từ đó nâng cao uy tín và thương hiệu doanh nghiệp của mình Cùng thực hiện một cách dễ dàng và chuyên nghiệp qua công thức FAST (2)
Bản lĩnh thể hiện chính kiến với công thức PREP
- Không phải ai cũng tự tin, dám chia sẻ và bảo vệ chính kiến cá nhân của mình trước đám đông. Không phải ai cũng biết cách thuyết phục người khác theo quan điểm, ý kiến của mình. Việc trình bày quan điểm, chính kiến của mình trong những tình huống như trả lời phỏng vấn trước báo đài, trả lời đối tác trong cuộc họp hoặc trả lời câu hỏi từ người nghe bên dưới trong các buổi tọa đàm, hội nghị…Những tình huống này đòi hỏi chúng ta cần phản hồi, ứng biến nhanh chóng. Công thức PREP sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Trình bày đề xuất/ giải pháp/ ý tưởng trong cuộc họp với công thức SPEAK
- Bạn có hay “bị” cấp trên yêu cầu đề xuất ý tưởng, đề xuất giải pháp trong cuộc họp công ty về các chủ đề liên quan đến tăng doanh số, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nâng cao tình thần đội nhóm v.v… Hay trong cuộc họp với khách hàng, khách hàng yêu cầu bạn hãy đưa ra giải pháp để việc hợp tác đôi bên cùng có lợi v.v…Nếu như bạn biết trước được các yêu cầu đó thì việc đơn giản hơn rất nhiều vì bạn có thời gian để chuẩn bị trước. Nhưng nếu trong tình huống bất ngờ bạn nhận được những yêu cầu trình bày giải pháp thì sao? Bạn sẽ làm gì để thuyết phục, chứng minh đề xuất của mình là khả thi và đem lại hiệu quả? Công thức SPEAK sẽ giúp bạn giải quyết những thách thức trong tình huống này.
- Trong các dịp họp văn hóa công ty, bạn cần truyền tải tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp đến đội ngũ nhân sự, hoặc chuẩn bị đưa ra chiến dịch mới, kế hoạch mới, dự án mới, chính sách mới, hay tung ra sản phẩm mới. Bạn sẽ nói gì để giúp trên dưới đồng lòng có chung một niềm tin và hi vọng vào tương lai tươi sáng của tổ chức mà họ đang gắn bó.
- Hoặc trong dịp tổng kết cuối năm, hoặc khai trương đầu năm mới, hoặc trong những lúc doanh nghiệp, phòng ban của mình gặp khó khăn… ở vai trò là lãnh đạo, bạn cần truyền cảm hứng cho đội ngũ để họ tích cực hơn, sốc lại tinh thần và hăng say với công việc. Bạn sẽ nói gì?
- Hoặc Bạn đại diện cho Doanh nghiệp trình bày những thông điệp quan trọng đến đối tác, khách hàng của mình. Bạn sẽ nói gì để họ tin yêu tổ chức, sản phẩm/dịch vụ của mình?
- Công thức truyền cảm hứng FBA sẽ giúp bạn thực hiện cách đễ dàng trong những tình huống đó.