Di Chuyển Có Chủ Đích Khi Trình Bày

Di chuyển
Di chuyển có mục đích có thể là một cách hiệu quả giúp ngắt, nghỉ các lời nói của bạn. Nói hoàn chỉnh một câu hoặc cụm từ ở một vị trí trong phòng rồi im lặng trong khi di chuyển sang phía bên kia phòng để nói tiếp câu hoặc suy nghĩ tiếp theo. Nhiều diễn giả sử dụng kỹ thuật này để thu được lợi thế đáng kể. Nhưng cũng có nhiều người sử dụng sai. Hãy nhớ cụm từ khóa này:
Di chuyển có mục đích”. Việc di chuyển mang lại sự thoải mái cho khán giả nhưng di chuyển có mục đích nhấn mạnh ý tưởng của bạn, khiến những điều bạn muốn họ ghi nhớ trở nên rõ ràng hơn.
Một số diễn giả xuất sắc không bao giờ di chuyển và ưu tiên truyền tải những suy nghĩ của mình ở một vị trí quyền lực. Nhưng những người này chỉ là thiểu số.
Di chuyển có mục đích không nhất thiết phải bao quát cả một diện tích lớn. Tôi thường nghe những nhóm tập huấn trầm trồ rằng họ rất cảm kích khi thấy một trong những đồng nghiệp của mình di chuyển, chỉ cần dọc theo chiều rộng của một cái bàn hội thảo. Việc bạn đi bao xa không quan trọng – quan trọng là bạn đã chuyển động. 
Di chuyển có mục đích truyền tải được cảm giác tự tin và thoải mái từ diễn giả. Nó nói rằng anh ta đang làm chủ không gian này, anh ta thoải mái với nó; thực tế, nó tuyên bố một cách tinh tế rằng đây là không gian của anh ấy. Tôi vừa dùng đại từ giống đực trong câu vừa rồi vì việc di chuyển quanh phòng có vẻ như là mánh của cánh đàn ông.
Đàn ông dễ dàng di chuyển ra xung quanh hơn phụ nữ. Tôi không rõ lý do tại sao nhưng tôi giả thuyết nó giống như các chú chó đánh dấu lãnh thổ, đàn ông đánh dấu không gian crua mình trong các căn phòng. Hầu hết phụ nữ không làm như vậy. Đó là lý do tại sao kỹ thuật di chuyển có mục đích này sẽ có tác động mạnh mẽ khi một người phụ nữ sử dụng nó. Phụ nữ hiếm khi làm như vậy và nó thật sự có hiệu quả.
Một người bạn lâu năm của tôi, Mina DiSesa, là một diễn giả xuất sắc. Một trong những kỹ thuật của Nina mà tôi đã chứng kiến cô sử dụng rất nhiều lần là di chuyển quanh phòng, một cách có mục đích, với một nụ cười ấm áp, thân thiện trên môi. Rất khó từ chối Nina và lý do của điều này cũng giải thích được sao cô ấy trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của McCann Erickson.
Nguồn: Trích từ sách Nghệ Thuật Thuyết Phục Đỉnh Cao
Chia sẻ:

Bình Luận