Cách Kể Câu Chuyện Dẫn Dắt Công Chúng Đi Tới Hành Động

Dẫn dắt công chúng là một nghệ thuật, là bí quyết của việc chuyển hóa những giá trị tốt đẹp trở thành những hành động cụ thể bằng những câu chuyện.
Nhà thơ đồng thời là nhà hoạt động xã hội nổi tiếng Muriel Rukeyser đã từng nói “Vụ trụ được cấu thành từ những câu chuyện, không phải từ những nguyên tử”. Chúng ta hiểu về thế giới qua những câu chuyện, chúng ta học được về những nguy cơ, học về cách ứng xử trong những tình huống khác lạ, chúng ta có những tâm gương tốt và những tấm gương xấu.
Những câu chuyện không chỉ dạy cho chúng ta cách hành động, chúng còn truyền cảm hứng để ta hành động.
Cách để kể câu chuyện của bạn
Sau đây tôi sẽ trình bày cách mà bạn có thể sắp xếp câu chuyện của mình. Cấu trúc mà tôi sắp trình bày dưới đây vô cùng đơn giản nhưng bạn sẽ tìm thấy sự xuất hiện của cấu trúc này trong gần như tất cả những bài thuyết trình, hùng biện nổi tiếng. Từ những buổi diễn thuyết kêu gọi của Bill Clinton, Obahma cho đến những bài nói chuyện trên TED.
Một câu chuyện thúc đẩy hành động luôn gồm ba phần, cho dù bạn chỉ có 5 phút hay 50 phút, cho dù bạn nói với 1 người hay 100 nghìn người. Ba phần của câu chuyện này có mối quan hệ mật thiết với nhau, chúng đóng những vai trò quan trọng trong một tiến trình dẫn dắt từ cảm xúc của cá nhân bạn tới sự thôi thúc và đồng cảm từ người nghe, và cuối cùng là thúc đẩy mọi người cùng tiến tới những giải pháp cụ thể.
Câu chuyện về tôi, câu chuyện về các bạn, câu chuyện về hành động. Story of Self, Story of Us, Story of Now.
Câu chuyện về tôi
Hãy bắt đầu câu chuyện của bạn bằng những gì thật cá nhân, thật cụ thể. Đó không nhất thiết phải là câu chuyện của chính bạn, có thể đó là của một người bạn của bạn, của nhóm bạn. Điều gì đã dẫn dắt bạn đến với dự án: hình ảnh nào, hay một ai đó? Trải nghiệm cá nhân nào đã thôi thúc bạn hành động, cảm xúc của bạn khi bắt tay vào hành động, những khó khăn mà bạn đối mặt và niềm hạnh phúc khi vượt qua?
“Câu chuyện về tôi” nói cho chúng ta biết về một nỗi đau khổ, một trải nghiệm cụ thể về vấn đề đang diễn ra và cách mà nhân vật chính đã thoát ra khỏi (hoặc giải quyết một phần) vấn đề đó.
Sức mạnh của “Câu chuyện của tôi” là sức mạnh của một ví dụ, một tấm gương. Mặc dù đó có thể là trải nghiệm của cá nhân, đó có thể là 1 trường hợp nhó bé, một câu chuyện cá nhân tốt luôn có tác dụng truyền cảm hứng đối với những người nghe. Ít nhất, nó gợi ý cho chúng ta về một giải pháp khả thi của vấn đề.
Câu chuyện về chúng ta

Tất nhiên, bạn không thể nói mãi về bản thân và những câu chuyện của riêng bạn. Hãy nâng tầm của câu chuyện lên mức cộng đồng. Làm sao để mọi người nhìn thấy mình trong câu chuyện của bạn? Làm sao để những cá nhân ngoài kia ý thức được rằng họ có sức mạnh để tạo nên sự thay đổi?
Bạn có thể nói về những chiến dịch đã thành công trong quá khứ, nói về những thành tựu mà các bạn đã đạt được dưới tư cách một tổ chức, nói về số người đã tham gia trong tổ chức của bạn, hoạt động của bạn và những thành tựu đã đạt được.
Bạn cần làm cho mọi người tin tưởng rằng câu chuyện cá nhân của bạn không phải là một ví dụ đặc biệt, đó chỉ là sự khởi đầu của một điều gì đó to lớn hơn.
Một lựa chọn có thể tạo ra sự thay đổi to lớn trong cuộc đời của bạn, điều đó cũng xảy ra ở quy mô cộng động, những lựa chọn của cộng đồng sẽ thúc đẩy tiến bộ xã hội hoặc đẩy nó xuống sâu hơn. Những người ủng hộ tiềm năng của bạn cần những điều để chứng minh rằng công sức của họ sẽ không bị lãng phí. Câu chuyện về hành động.
Đây là thời điểm đưa ra đề xuất cụ thể của bạn. Bạn và tổ chức của mình sẽ làm gì? Bạn cần gì ở cộng đồng? Kết quả mà bạn dự kiến sẽ đạt được. Đây là thời điểm mà bạn nên sử dụng những con số, những bằng chứng để chỉ ra mức độ cấp thiết và quan trọng mà vấn đề của bạn đang giải quyết, đồng thời cũng là lúc mà bạn vạch ra một lộ trình thuyết phục dẫn tới kết quả tuyệt vời mà bạn đang mong đợi.
Vì sao lại là lúc này mà ko phải lúc khác? Vì sao lại là tổ chức của bạn mà ko phải ai khác?
Hãy rèn luyện
Sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ thấy, khắp nơi trên thế giới, từ các chính trị gia cho đến nhà giáo dục, vô số những bài phát biểu, những bài viết hay đều sử dụng cấu trúc 3 phần như trên.
Nguồn: Sưu Tầm Từ Internet.
 
Chia sẻ:

Bình Luận