5 Yếu Tố Gíup Nâng Cao Sức Hút Của Nhà Lãnh Đạo

Warren Bennis, Leadership Scholar từng nói: "Một trong những hiểu lầm nghiêm trọng nhất về lãnh đạo đó là ... cho rằng những người có sức hút lãnh đạo chỉ có thể là do thiên bẩm" .Trong thực tế, điều đó là vô nghĩa. Các nhà lãnh đạo giỏi là do được đào tạo chứ không chỉ là thiên bẩm. 
Để trở thành một người lãnh đạo có sức hút có thể mất rất nhiều thời gian, và phải rèn luyện nhiều năng lực khác nhau. 
Tuy nhiên có những điều đơn gian, nhưng sức ảnh hưởng rất lớn mà Anh/Chị có thể làm ngay bây giờ để từng bước nâng cao sức hút của bản thân. Đó là nâng cao khả năng trình bày, khả năng thuyết trình của mình:
1. Khi Anh/Chị là người trình bày giỏi
Nhà lãnh đạo thuyết trình với sức cuốn hút thì tự nhiên Anh/Chị sẽ thấy rằng mình rất tự tin vào bản thân mình. Đây là điều rất quan trọng, bởi lẽ theo 1 nghiên cứu cho thấy, để có thể gia tăng sức hút của nhà lãnh đạo đến người xung quanh, thì tự tin chính là yếu tố nền tảng. Do đó, Anh/Chị hãy tự đánh giá sự tự tin của bản thân, nếu thiếu, hãy rèn luyện nó mỗi ngày. Và tất nhiên, hãy rèn luyện và nâng cao kỹ năng của mình ngay bây giờ.
2. Hãy để ý dáng đứng của Anh/Chị mỗi khi trình bày, phát biểu, chia sẻ, giao tiếp với nhân viên của mình
Nếu như Anh/Chị có thói quen đứng chân nghĩ, chân nghiêm, tay khoanh trước ngực, tay bắt chéo để phía dưới, khom lưng v.v...Hãy thay đổi ngay, vì đó là những tư thế làm Anh/Chị mất đi uy tín, niềm tin, sự thân thiện trong lòng nhân viên của mình.
- Với tư thế chân nghỉ chân nghiêm thì ngay lập tức khi nhân viên nhìn vào Anh/Chị họ thấy ngay sự mất cân bằng, chênh vênh. Hãy để 2 chân thẳng, trọng lực dồn đều lên 2 chân, chân dang rộng gần bằng vai, 2 gót chân cách nhau khoảng 1 cái nắm đấm của tay bạn ( đối với Nam), đối với các chị hãy tập cách đứng ở tư thế 10h-12h và 12h-2h.
- Nếu Anh/Chị đang đứng khom lưng, hãy thay đổi vì tư thế này thể hiện sự bất an, không tự tin, trạng thái đang tiêu cực, với tư thế này sẽ làm mất đi năng lượng của Anh/Chị. Hãy đứng thẳng chân, thẳng lưng, khi đó người nhìn vào sẽ thấy rằng Anh/Chị đang rất tự tin, đầy năng lượng, kỉ luật và sức mạnh.
3. Khi trình bày trong cuộc họp hãy chú ý giao tiếp ánh mắt với người nghe
Giao tiếp bằng mắt là một yếu tố rất quan trọng trong việc trở thành một lãnh đạo có sức hút trong mắt mọi người. Việc chúng ta nhìn vào mắt người đối diện tạo ra một ấn tượng tích cực trong họ về sự tự tin và chân thành của bạn. Một trong nhưng thách thức, sai phạm mà chúng ta gặp phải khi giao tiếp bằng ánh mắt đó là:
- Nhìn chằm chằm, vào mắt người đối diện. Điều này làm cho họ cảm thấy không tự nhiên, cảm giác ngại ngùng. Hoặc chúng ta nhìn 1 cách lướt qua, khiến người nghe cảm thấy rằng mình không chân thành, không quan tâm đến họ.
Cách khắc phục: Nên nhìn vào mắt người nghe trong khoảng 3 đến 5 giây. Nếu - Anh/Chị cảm thấy không thực sự thoải mái để nhìn trực tiếp vào mắt.
Cách khắc phục là: Chúng ta lưu ý là trên gương mặt mỗi người có "1 vùng an toàn" sẽ giúp Anh/Chị có thể đưa ánh mắt cách tự nhiên hơn. Vùng an toàn đó được xác lập bằng 1 hình tròn, với tâm là điểm giữa của cặp lông mày, đường tròn đi qua 2 đuôi của cặp lông mày, qua môi trên, qua chân tóc ở chán. Chúng ta đưa mắt nhìn trong khu vực an toàn đó thì cả người nghe và anh/chị sẽ đều cảm thấy thoải mái.
4. Làm chủ ngôn ngữ đôi bàn tay
Đây là điều tưởng chừng đơn giản, nhưng để tạo thành thói quen thì cần phải rèn luyện nhiều. Cử chỉ của đôi bàn tay rất quan trọng khi Anh/Chị trình bày, giao tiếp. Nó không những thể hiện sự tự tin, mà còn giúp người nghe dễ dàng hiểu thông điệp Anh/Chị chia sẻ. Hơn thế nữa đôi bàn tay chính là yếu tố tạo sực cuốn hút lạ kỳ cho người đối diện. Hãy luyện tập.
5. Biểu lộ cảm xúc trên gương mặt
Biểu cảm trên gương mặt chính là biểu lộ cảm xúc nội tâm của chúng ta. Do đó, khi vui thì mặt phải vui, khi hào hứng thì mặt thể hiện sự hào hứng, khi ngạc nhiên hãy thể hiện sự ngạc nhiên v.v... Đừng để gương mặt chúng ta rơi vào trạng thái giống như tựa để 1 bài hát của ca sĩ Hồ Quang Hiếu "Không Cảm Xúc" nhé.
Nguồn: Nguyễn Thành Quốc
Nguyễn Thành Quốc
Anh là người sáng lập và điều hành Tâm Tâm Training từ 1/2016. Tâm Tâm Training là tổ chức đào tạo được tin yêu, tập trung nghiên cứu và triển khai những giải pháp về phát triển năng lực trình bày/thuyết trình/đào tạo/huấn luyện/diễn thuyết/hùng biện dành cho các cá nhân và tổ chức.

Các chương trình huấn luyện tiêu biểu được anh Nguyễn Thành Quốc thiết kế và trực tiếp đào tạo

 
Chia sẻ:

Bình Luận