5 Bước Để Đạt Đến Trình Độ Thu Hút (Phần 1)

Mức 1: Diễn giả chưa có kinh nghiệm
Thật sự ngạc nhiên là rất ít người vượt qua được điểm này. Tôi gọi họ là “ những diễn giả cuối tuần  – những người thực hiện bài thuyết trình nhỏ và rất tự tin trước các nhóm nhỏ. Họ làm việc rât giỏi, và có thể là giám đốc chi nhánh, một nhân viên quản trị nhân sự hoặc kế toán. Các buổi thuyết trình đã không quá quan trọng đối với họ, họ cũng không căng thẳng khi phát biểu trước một nhóm.
Họ có xu hướng “chuẩn bị sẵn sàng cho việc đó” và họ tự làm trước các slide PowerPoint với các điểm đánh dấu đầu mục – “chữ viết lên màn hình” là để giúp người trình bày chứ không phải để giúp thính giả.
Bằng mọi cách, họ tránh cái nguy cơ “biểu diễn trên sân khấu” bởi điều này làm tăng nguy cơ thất bại.
Nếu họ được hỏi là có muốn hệ thống đèn chiếu sáng, trang điểm, thiết bị hỗ trợ đọc và hệ thống âm thanh hay không, hoặc được biết mình sẽ trình bày trước 100 thính giả, hoặc buổi thuyết trình đó có tính quyết định đến sự nghiệp khi đó các dây thần kinh của họ sẽ bắt đầu tham gia.
Những người này có thể khá giỏi trong việc giao tiếp với đồng nghiệp. Nhưng họ thích giao thiệp theo những nhóm nhỏ và không chính thức.
Chúng ta không chỉ trích họ vì chỉ đtạ được mức độ 1. Đó là nguyên tắc của cuốn sách này cũng như của một cuộc sống, bạn cần cố gắng để đạt mức độ tốt hơn. Tuy nhiên , là một diễn giả thu hút ở mức độ này còn tốt hơn rất nhiều so với người ở mức độ 2 nhưng lại bị căng thẳng.
Nhưng vẫn có những việc họ có thể nghĩ đến nếu muốn tiến bộ hơn:

Lời Khuyên:
  • Nếu là người chưa có kinh nghiệm, hãy tập trung vào các slide đã được chuẩn bị cẩn thận, như việc trình bày sẽ trở nên rõ ràng và đơn giản hơn.
  • Không thực hiện trình chiếu slide nêu chỉ thuyết trình trước một nhóm nhỏ.
  • Hay làm cho buổi thuyết trình có một chút màu sắc.
  • Hãy nghĩ xem chính xác họ muốn đạt điều gì – kết quả sau thuyết trình không phải là điều có thể sắp sẵn được.
  • Hãy nghĩ về tính giả.
  • Bây giờ, các diễn giả mức độ 1 nên ( đến lúc này, có thể bạn bắt đầu cảm thấy mình rơi vòa tiêu chí này ) nhìn lại bài thuyết trình gần đây nhất. Sau đó, xem chúng có ý nghĩa hay không, liệu chúng có thể được thực hiện tốt hơn hay khác đi không, và làm thế nào có thể thuyêt trình thu hút nếu bây giờ lại được yêu cầu thực hiện tốt buổi thuyết trình lớn trước ban quản trị cấp trên trong hội nghị.
Họ có thể vượt qua rất hoàn hảo với tư cách là người chua có kinh nghiệm, nhưng việc tiến lên mcuwjs độ tiếp theo cũng sẽ không hại gì đến các triển vọng nghề nghiệp của họ.
Mức 2: Diễn giả tập sự
Lên được mức độ diễn giả tập sự, theo thuật ngữ của môn golf, là trình độ tương đương vơi người chơi đấu loại trực tiếp golf 18 lỗ và thường hoàn thành với chưa đầy  90 cú đánh. Theo thuật ngữ nấu ăn, nó tương đương vơi người có khả năng làm bất cứ món gì mà Jamie Oliver ( đầu bếp hàng đầu nước Anh ) yêu cầu – các bữa tiệc lớn không còn đáng sợ nữa.
Diễn giả tập sự nghĩa là họ cũng đã thành thạo . Họ biết cách kết hợp khá tốt các slide với nội dung đã được nghiên cứu kỹ. Họ có thể căng thẳng nhưng vẫn tự chủ được. Có thể họ đã thực hiện khoảng 10 buổi thuyết trình, trong đố có tới một nửa là ở những sự kiên bán hàng mà tất cả mọi người đều hát hò, nhảy nhót và thính giả hào phóng vơi những lời khen ngợi.
Họ nhận thấy mình nên dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị, nhưng do quá bận rộn, họ vẫn không thể hoàn thiện tất cả mọi việc. Họ biết rằng các slide hơi khó hiểu nhưng vẫn quyết định sử dụng ví dụ khi trình chiếu slide bầy linh dương gazen đang chạy trốn băng qua vùng đồng bằng, bỗng dưng họ không thể nhớ được slide đó biểu thị cho điều gì – bởi vậy họ nói:” Những con hươu này sợ hãi giống như các đối thủ cạnh tranh của chúng ta vậy”. Câu này khiên mọi người cười nhưng tạo ra được rất ít cảm giác khi trình chiếu các slide tiếp theo.
Các diễn giả tập sự có tham vọng và nhận thấy các triển vọng và nhận thấy các triển vọng của mình có thể được nâng cao hơn nếu họ thông thạo hơn một chút.
Lời Khuyên:
  • Diễn giả tập. sự dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị.
  • Tìm phương thức trực quan, nhưng có lời nhắc – ghi “ nạn nhân hay dã thú?” trên slide bầy linh dương có thể giúp tư duy mạch lạc.
  • Tiếp tục làm việc với diểm khởi đầu, điểm kết thúc và slide trọng tâm để vượt lên mức độ tiếp theo.
  • Nên dành thời gian thư giản.
Nguồn: Trích từ sách "Thật Đơn Giản Thuyết Trình"
 
 
 
Chia sẻ:

Bình Luận